Bauxite Việt Nam

Vietland

Đài Á Châu Tự Do

06 tháng 2 2010

TIÊU CHUẨN CỦA NHẬN THỨC

Cần phải có nhận thức trước khi làm một việc gì .

Sự nhận thức rất quan trọng , có nhận thức đúng thì sẽ có hành vi đúng và đưa đến kết quả đúng tạo được lợi ích . Nhận thức sai sẽ đưa đến hành vi sai lầm và kết quả cũng sai lầm gây ra nhiều tai hại .

Chúng ta cần phải sáng suốt nhận định , theo dõi thấy cái gì thấy đúng thì mình tiếp nhận , thực hiện , bênh vực và truyền bá rộng rải cái đúng .Thấy cái gì thấy sai thì chỉ trích, phê bình , bỏ đi và tìm cách ngăn chặn lại những cái sai .

Nhưng xin nhắc các bạn một điều rất quan trọng là khi phán đoán , nhận thức , nhận định hay bàn luận sự việc , chúng ta nên đặt NỀN TẢNG vào sự đạo đức , vào sự thật , vào sự công bằng , vào công lý , vào sự chấp nhận của số đông , của đa số mọi người trong xã hội và mức độ kết quả sẽ nhận được . ( But please remind you one thing that very important is : When we do the judgments, perceptions , review or discussing the matter, we should lay the FOUNDATION by the moral, in fact, in fairness, the justice, the acceptance of the most (majority) people in society and level of results )

Chứ nếu chúng ta phán đoán mà đặt nền tảng trên quan niệm cá nhân hay phe đảng thì sẽ tạo ra sự xung khắc giữa đúng sai . Vì cá nhân hay phe phái thì hầu như mỗi người , mỗi nhóm mỗi ý và có thể là khác nhau hay đối nghịch nhau .

Mục tiêu của chúng ta là mong tìm được một lối sống công bằng , an bình và hạnh phúc , tạo được lợi ích cho mọi người trong xã hội , cho bản thân mình , và có thể vươn tới những gì tốt đẹp hơn .

Sau khi đã xác định tiêu chuẩn của nhận thức chúng ta đem áp dụng vào sự việc xảy ra .Chúng ta thấy cái nào tốt , hợp tiêu chuẩn thì chúng ta nhận lấy và theo đuổi thực hiện , cái gì xấu , không hợp với tiêu chuẩn thì chúng ta bỏ đi .

Khi đã có tiêu chuẩn nhận thức đúng , chúng ta sẽ thấy rằng : Con người không ai hoàn hảo cả , do đó cái gì tốt của họ thì chúng ta chấp nhận , cái gì xấu thì chúng ta bỏ đi . Chứ không phải ai nói gì cũng nghe , ai nói gì cũng theo , như vậy là mù quáng .

Tuy nhiên cần phải nói thêm là những người có tài + có đạo đức + có tâm tốt + có uy tín thường hay có nhận thức , tư tưởng và hành động đúng nhiều hơn những người bình thường hoặc người không có uy tín , hay người hay nói năng sằng bậy .

Chúng ta có thể thu thập để đi đến nhận định một sự việc hay con người qua ý nghĩa của các bài viết ,của lời nói và quan trọng nhất là các hành động hoặc những sự việc đã và đang xảy ra . Và hãy nhớ rõ là không có ai hoặc cái gì hoàn hảo tuyệt đối cả nên chỉ theo những gì tốt , những gì là đúng mà thôi .

Chúng ta thấy người nầy được tôn trọng , đáng tin cậy ......nhiều hơn người khác là do qua quá khứ và hiện tại họ đã làm được nhiều điều tốt , có tài năng , có đạo đức , có uy tín........ hơn những người khác . Nhưng hãy nhớ họ vẫn là con người nên không phải là họ không có những khuyết điểm . Thế nên không phải tất những gì họ nói , họ viết hoặc họ làm......đều hoàn toàn đúng tất cả !!! Như vậy thì điều quan trọng là chúng ta cần có sự nhận định , cần có sự nhận thức trong từng sự việc đúng sai , tốt xấu thế nào và cái nào là nên theo , cái nào là không nên theo .

Nhận thức và nhận định được sự đúng sai của vấn đề rất quan trọng vì nó sẽ hóa giải được mối nghi ngờ của " vấn nạn thật hay giả hay thuộc phe phái nào " . Chúng ta có thể đi đến xa hơn nữa là sự không còn cần thiết để tìm hiểu , tranh cãi nêu ra vấn đề là thật hay là giả hay thuộc phe phái , phe nhóm nào nữa , mà chỉ cần phân biệt được ý tưởng , hành vi , chiều hướng của sự việc xảy ra đó , hay nội dung mà nó chứa đựng thật sự là nhắm vào chủ đích là làm lợi cho ai hay là làm hại cho ai và nó sẽ làm lợi hay làm hại cho cái gì ??? Qua đó chúng ta biết được đầu óc họ đang theo chiều hướng nào và họ đang muốn làm gì . Cũng từ đó chúng ta phân tích ra : những gì tốt đẹp chúng ta nên chấp nhận , còn những gì tai hại , xấu xa chúng ta cần vất bỏ đi .

Khi đã có sự nghi vấn thì điều nhất thiết cần phải làm là cẩn thận đề phòng để chỉ chấp nhận những gì tốt đẹp , còn những gì xấu xa sai trái thì bỏ đi , chứ không nên kết luận quá vội vàng . Chỉ nên kết luận và chấp nhận khi đã có đủ chứng cớ thuyết phục , khi không còn sự nghi vấn nào nữa .
Xin mời các huynh xem thêm ở ( http://sites.google.com/site/loicaunguyen2/loicaunguyen ) hay Trích đăng .

" Mặc ai nói xỏ nói càng ... , công bằng đạo lý ... vững đàng mà đi ".

(Although we are irritated by bad, evil...persons , we still firmly pursue fair, moral...ways)

http://www.vietland.net/main/showthread.php?t=11364


Không có nhận xét nào: