Bauxite Việt Nam

Vietland

Đài Á Châu Tự Do

01 tháng 5 2010

Những Tên Trí Thức Vô Học !

Vợ chồng Trần Thanh Vân nhận bằng khen của đảng VC!

Người bạn tôi hỏi trí thức làm sao mà gọi là "vô
học" ? Tôi trả lời, trí thức là những người đạt
được bằng cấp, sau khi đạt được bằng cấp mà vẫn
đối sử với những người khác một cách hạ cấp thì
không thể gọi là người có học được. Xưa nay người
ta đi học trước hết là "Tiên học lễ rồi mới tới
Hậu học Văn"
Sự chia sẻ của ông cụ GS. TS Trần Thanh Vân, việt kiều
Pháp từ năm 1950, khi ông về Việt Nam dự Hội nghị
"Người Việt Nam trên toàn thế giới" lần thứ nhất
tổ chức tại Hà Nội. Ông Trần Thanh Vân trả lời tờ
báo Dân Trí , phát biểu một câu hết sức thất học và
vô ý thức .
"Tôi khẳng định rằng, người Việt Nam ở nước ngoài
rất muốn trở về Việt Nam để làm việc. Tôi nói thật
người Việt mình sống ở nước ngoài như Mỹ, Pháp cũng
khổ lắm, đi làm việc cả ngày khi về phải nấu ăn,
rửa chén bát, làm hết mọi việc trong gia đình.
Tôi thấy sống ở Việt Nam rất hấp dẫn và sung sướng
hơn nhiều ở nước ngoài. Các GS được xã hội rất tôn
trọng, sinh viên kính phục ở nưá=›c ngoài không được
như thế."
Dưới đây là những câu trả lời của bạn đọc được
đăng trên trang blog của ông Hoàng Ngọc Tuấn tại Sydney,
trả lời cho lời phát biểu của ông GS. TS Trần Thanh Vân .
(trích)
Trần Thanh Vân: "Tôi khẳng định rằng, người Việt Nam
ở nước ngoài rất muốn trở về Việt Nam để làm
việc."
Tôi muốn hỏi:
— Ông lấy tư cách gì mà "khẳng định" giùm cho hàng
triệu người Việt Nam ở nước ngoài?
— "Người Việt Nam ở nước ngoài" mà ông nói đến
ở đây chiếm bao nhiêu phần trăm trên tổng số người
Việt Nam ở nước ngoài?
— Hay "người Việt Nam ở nước ngoài" mà ông nói
đến ở đây chỉ là một nhóm người có tư cách giống y
như ông?
— Tại sao chính ông "rất muốn trở về Việt Nam để
làm việc" nhưng lại không về hẳn cho toại nguyện, mà
chỉ thỉnh thoảng ghé về theo kiểu cưỡi ng>»±a xem hoa
dăm ba bữa, rồi trở ra nước ngoài để sống, làm việc
và than van là "khổ lắm"?
Trần Thanh Vân: "Tôi nói thật người Việt mình sống ở
nước ngoài như Mỹ, Pháp cũng khổ lắm, đi làm việc cả
ngày khi về phải nấu ăn, rửa chén bát, làm hết mọi
việc trong gia đình."
Tôi muốn hỏi:
— Theo ông Trần Thanh Vân thì người Việt sống trong
nước không khổ? Họ đi làm về thì không phải nấu ăn,
rửa chén bát, làm hết mọi việc trong gia đình?
— Thế thì ai làm cho họ những việc ấy? Những người
đầy tớ chăng?
— Những người đầy tớ ở Việt Nam là người ngoại
quốc chứ không phải là "người Việt mình" hay sao?
— Có phải ông Trần Thanh Vân ở bên Pháp không có đủ
tiền thuê đầy tớ, cho đến khi về thăm Việt Nam thì ở
khách sạn có người phục vụ, hay mướn nhà ở ngắn
hạn và thuê đầy tớ với giá rẻ mạt, nên ông cảm
thấy cuộc sống của ông sang trọng hẳn lên, không
"khổ lắm" như khi còn ở Pháp?
— Việt kiều đem tiền về nước sống rủng rỉnh trên
đầu của một nhóm đầy tớ nghèo nàn khốn khổ thì vinh
dự lắm chăng, là thể hiện lòng "yêu nước" chăng?
— Phải chăng nỗi khổ của một kẻ trí thức thì chỉ
vỏn vẹn ở chỗ phải nấu ăn, rửa chén bát, làm việc
nhà?
— Thế còn khi chứng kiến những sự đàn áp, xâm phạm
nhân quyền, bất công xã hội, tham nhũng tràn lan trong xã
hội, thì kẻ trí thức vẫn sung sướng, không hề cảm
thấy khổ sở chút nào ư?
Trần Thanh Vân: "Tôi thấy sống ở Việt Nam rất hấp
dẫn và sung sướng hơn nhiều ở nước ngoài. Các GS
được xã hội rất tôn trọng, sinh viên kính phục ở
nước ngoài không được như thế."
Tôi muốn hỏi:
— Xin ông Trần Thanh Vân cho biết cụ thể sống ở Việt
Nam thì "rất hấp dẫn và sung sướng hơn nhiều ở
nước ngoài" trên những phương diện nào?
— Có phải ông Trần Thanh Vân làm Giáo sư ở Pháp suốt
bao nhiêu năm nay mà không được xã hội Pháp tôn trọng?
Không được sinh viên Pháp kính phục? Chỉ khi về đến
Việt Nam thì ông mới được "xã hội tôn trọng, sinh
viên kính phục"?
— Phải chăng một nhà giáo là kẻ chỉ biết sung sướng
khi được "xã hội tôn trọng, sinh viên kính phục",
bất chấp cái xã hội đó đầy những ung nhọt văn hoá,
bất chấp cái nền giáo dục đó tệ hại, nhếch nhác?
Tôi thấy Trần Thanh Vân và Nguyễn Hữu Liêm rất giống
nhau, chỉ khác một chút xíu là Trần Thanh Vân không có
lối nói giả giọng triết lý để làm sang. Về Nguyễn
Hữu Liêm thì tôi đã có phát biểu một ý kiến ngắn.
Tôi xin chép lại nơi đây cái ý kiến đó để mời ông
Trần Thanh Vân và những người giống như ông đọc thử:
Tôi đến sở thú xem người ta dạy thú. Tôi thấy những
con thú nghe lời răm rắp. Người ta dạy bằng cách nhét
vào mồm chúng những viên thức ăn. Bây giờ tôi mới
hiểu rằng để dạy một hạng người nào đó thì cũng
tương đương như vậy. Cứ thảy cho vài viên ngọt ngọt,
thì hạng người nào đó cũng nói bô bô theo lời chủ,
chẳng khác gì những con vẹt đói khát và ngu xuẩn. Tất
nhiên so với loài vẹt thì hạng người đó có phần hơn,
vì còn biết chêm triết lý vặt vào cho sang trọng nữa!
(hết trích)
Khi một người học xong để làm Thầy thì người đó có
trách nhiệm phải dạy lại cho người đi sau biết những
điều hay lẽ phải , dạy đạo đức trước khi dạy đến
ngành chuyên môn . Ông GS Trần Thanh Vân đã thể hiện một
phong cách thiếu đạo đức , trong lòng của ông, những
người dân VN trở thành những tên nô lệ cho hạng người
trí thức như ông .
Người dân VN bao nhiêu năm qua đã sống đau khổ dưới
chế độ CSVN, ngày hôm nay đảng CSVN lại đưa thêm những
thành phần "trí thức" luôn coi dân VN là nô lệ, thử hỏi
những hạng người nầy có xứng đáng được gọi là
những người có học hay không ?

Không có nhận xét nào: