Bauxite Việt Nam

Vietland

Đài Á Châu Tự Do

04 tháng 1 2010

Anh Hùng Trần Văn Bá



Chúng tôi đăng tải bức thơ, viết tay, của Trần Văn Bá đề ngày 6 tháng 6 năm 1982, gởi bưu điện từ Sàigòn về trụ sở Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris lúc bấy giờ, 51 rue Damesme, 75013 Paris.

Trần Văn Bá viết bức thơ nầy trong gấp rút, cùng lúc với một bức thơ khác cho một người bà con, cũng được gởi qua bưu điện, từ Sàigòn. Trong bản đánh máy dưới đây, chúng tôi có sửa chữa vài lỗi chính tả nhỏ (xin xem bản gốc viết tay đính kèm. Nhiều người vẫn còn nhớ tuồng chữ của Trần Văn Bá…).


Trong một vài cơ hội, những vết tích mà Trần Văn Bá để lại như thế, rất quí báu để thẩm định một số sự việc, chẳng hạn như việc « một số phong trào nầy hay một vài nhân vật khác » thường viện dẫn lời tuyên bố, hoặc lập trường, hay việc làm, mà họ khẳng định là của Trần Văn Bá.

Trần Văn Bá còn để lại nhiều tài liệu, được lưu giữ, kể cả những tài liệu viết tay, một vài tháng trước khi bị cộng sản Hà Nội bắt và hành quyết ở Việt Nam…

Ngoài ra, chúng tôi cũng đem lên trang mạng tranvanba.org, bài « những đường phố Paris » do Phan Văn Hưng sáng tác và hát. Gia đình của Trần Văn Bá đã yêu cầu điều này, vì cho rằng sáng tác của Phan Văn Hưng bàng bạc những xúc cảm cùng tâm tư của con người Trần Văn Bá khi cất bước trở về Việt Nam : vị nhân sinh chứ không vì quyền bính, danh lợi hay hận thù; tranh đấu để bảo trì một con người Việt Nam nhân ái, hữu tình, không để một chế độ vô nhân làm băng hoại; tranh đấu để xác định, trong xã hội và trong lịch sử, quyền hạn của mỗi cá nhân được theo đuổi cơ may hạnh phúc, vượt lên trên đòi hỏi của bất cứ xã hội hay lịch sử nào.

Chúng tôi không thuộc về ai, ngoại trừ điểm vàng son của một ngọn nến xa lạ với chúng tôi, ngoài tằm tay với của chúng tôi, nhưng luôn làm tỉnh thức sự im lặng và lòng can đảm.

Nous n'appartenons à personne sinon au point d'or de cette lampe inconnue de nous, inaccessible à nous et qui tient éveillés le silence et le courage.
René Char, Les feuillets d'hypnos.

Ngày giỗ thứ 24 của ông Trần Văn Bá
Tranvanba.org

* ▼ Bản gốc viết tay của Ông Trần Văn Bá Link: http://www.tranvanba.org/

Không có nhận xét nào: