Bauxite Việt Nam

Vietland

Đài Á Châu Tự Do

19 tháng 11 2009

Thông Điệp Ngầm

Những Thông Điệp Ngầm Đằng Sau Vụ Chỉnh Lý Tướng Lãnh
Ngày 28/7, Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã cách chức toàn bộ lãnh đạo quân sự thuộc quân khu thủ đô của Quân đội Nhân dân CSVN. Tin ngày 29/7 của đài RFA cho biết ông Dũng đã ra 6 quyết định liên tiếp, trong đó có việc thuyên chuyển và trả về bộ Quốc phòng 5 tướng lãnh thuộc bộ chỉ huy Quân khu Thủ đô Hà Nội, gồm chính uỷ, phó chính uỷ, tư lệnh, phó tư lệnh và tham mưu trưởng.
Canh tân quân đội để đương đầu với Trung cộng?
Nhà phân tích về Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Văn Huy ở Pháp nhận xét về nguyên do và mục đích của việc này như sau: “Từ lâu nay bộ Quốc phòng cũng như Bộ Chính trị Đảng CSVN chuẩn bị một sự thay đổi nhân sự quan trọng để trẻ hoá guồng máy lãnh đạo quân đội tại Quân khu Thủ đô, đồng thời cũng để cải cách một số dư luận người ta than phiền về tham nhũng đất đai, hay là vật tư, hay là chức quyền này nọ tại Quân khu Thủ đô. Phải nói thẳng là trong cái Quân khu Thủ đô này cái khuynh hướng thân Trung quốc rất là mạnh, và đồng thời một số nhân vật hiện nay cũng đã lớn tuổi, mà nếu thành phần này cứ tiếp tục lãnh đạo thì người ta thấy sẽ khó có một sự canh tân hoá quân đội.”
Theo TS Huy, “đã có một sự gợi ý sâu sắc của chính quyền Mỹ và đồng thời cũng có một sự đóng góp của thành phần sĩ quan trẻ cao cấp ở trong quân đội. Nó phản ánh khuynh hướng hiện nay đang áp đảo trong quân đội, tức là khuynh hướng hướng về phương Tây để canh tân quân đội, với lại trước sự gia tăng quân sự của Trung quốc đã khiến Việt Nam lo sợ, tại vì trong sự quan hệ giữa Việt Nam và Trung quốc thì Việt Nam luôn luôn trong thế thiệt thòi mà điều này gây một sự bất mãn lớn trong quân đội. Hiện nay quân đội Trung quốc đang chuẩn bị tiến chiếm tất cả những hòn đảo, những bãi cát tại Trường Sa của Việt Nam. Vì vậy khuynh huớng hiện nay là phải làm sao đến gần với Hoa Kỳ để nhờ Hoa Kỳ huấn luyện, hoặc là tài trợ, hoặc là bảo vệ, hoặc là cảnh cáo Trung quốc”.
Một sự kiện chưa từng xảy ra
Theo cựu Đại tá CSVN Bùi Tín, nguyên tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, “trong lịch sử quân đội chưa bao giờ có một sự thay đổi như thế; thứ hai nữa là cái thay đổi này không cùng loạt với các quân khu khác trong cả nước. Quân khu Thủ đô là cái quân khu trực tiếp của Bộ Quốc phòng, nó làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan đầu não của Bộ Chính trị, của chính phủ, thế mà chỉ riêng thay đổi có mỗi quân khu đó thôi thì có thể nói đây là một sự kiện vô tiền khoáng hậu... Tôi nghĩ là nó có thể tính đến một vấn đề chính trị rất là lớn, không phải thay riêng rẽ từng người, mà nó thay cả một bộ sậu lãnh đạo và chỉ huy của cái quân khu đầu não bảo vệ cho trung ương, bảo vệ cho Bộ Chính Trị và bảo vệ cho chính phủ.”
Ông Tín nói tiếp: “Do đó cho nên thay đổi riêng bộ sậu, cả tư lệnh, phó tư lệnh, chính uỷ, phó chính uỷ thì đây là dấu hiệu tập thể đó đã có những bất đồng chính kiến với trung ương... Có thể nói là một cái bướng bỉnh, một cái chống lại như thế nào đó thì họ mới có một quyết định bất ngờ, đột ngột, và thay đổi nguyên cả một bộ sậu để mà thay đổi mới hoàn toàn... Đây là vấn đề chính trị rất là nghiêm trọng.”
Ngăn chặn âm mưu nổi dậy?
Trong bản tin ngày 30/7, đài RFA lại ghi lại thêm ý kiến mới của Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, là người từng viết những bài tham luận và nghiên cứu về Quân đội Nhân dân CSVN được phổ biến hồi gần đây. Theo ông Huy, “Có nhiều người nói đây là âm mưu ngăn chận sự nổi dậy thì tôi nghĩ rằng đây là một yếu tố không đứng vững. Tôi nghĩ rằng mấy vị lãnh đạo quân sự tại Quân khu Thủ đô mà bị cách chức là tại vì có nguyên do như thế này: Ngày 20/6 vừa qua chính Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đến thăm Quân khu Thủ đô, thật sự là để thăm hỏi và kiểm điểm sự sinh hoạt của Quân khu nhưng đồng thời cũng để cảnh cáo Ban Chỉ huy của Quân khu là làm sao quản trị một cách đứng đắn cái quân khu của mình, tại vì có hiện tượng một số quân nhân trong quân khu này có tên trong danh sách nhưng không bao giờ có mặt trong đơn vị hết, tại vì họ là những người được đi ra ngoài kinh doanh buôn bán hoặc làm những công tác phi quân sự. Chính vì vậy mà khả năng chiến đấu, khả năng bảo vệ thủ đô bị giảm đi.”
“Đồng thời cũng có nguyên do khác nữa là từ trước tới nay phải hiểu là Đảng CSVN và Đảng CSTQ thân thiện với nhau để bảo vệ chủ nghĩa xã hội tại bán đảo Đông Dương, nhưng gần đây Việt Nam thấy rằng Trung quốc càng ngày càng tỏ ra lấn lướt mình trên nhiều lãnh vực, nhất là về vấn đề lãnh thổ, trên biển và trên đất liền, chính vì vậy mà gây ra một số bất mãn trong chính quân đội. Thật sự là quân đội có đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ nhưng vì chính sách của đảng và nhà nước CSVN thân Trung quốc, không muốn làm phiền lòng Trung quốc, thành ra họ phải chấp nhận im lặng để Trung quốc lấn lướt mà mình không có phản ứng được. Chính vì vậy mà trong nội bộ quân đội có phản ứng là những người lính, nhứt là những sĩ quan, những quân nhân trẻ, tức là những người từ 40-50 trở xuống muốn có một sự thay đổi.”
Vẫn theo TS Huy, “Họ đang làm áp lực, thành ra gần đây Nguyễn Tấn Dũng qua Mỹ và trước đó, đã có sự quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và quân đội CSVN trên vấn đề hợp tác song phương, trên vấn đề bảo vệ lãnh hải hoặc là canh tân kỹ thuật quân sự. Chính vì vậy mà tôi nghĩ rằng khuynh hướng thiên về Hoa Kỳ, thiên về phương Tây mạnh hơn nên mới có sự cải tổ này.”
TT Nguyễn Tấn Dũng được TT Bush khen là đã “cải thiện tình trạng nhân quyền” tại VN.
Có tranh chấp giữa phe thân Mỹ và Trung cộng?
Những nhận định nói trên của TS Nguyễn Văn Huy phản ảnh một số nhà bình luận cho rằng hiện nay hai phe thân Mỹ (do Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu) và phe thân Tàu (do Nông Đức Mạnh cầm đầu) đang tranh chấp tới hồi gay cấn. Tuy nhiên, tình hình không giản dị như thế, bởi vì cả hai phe cùng đều nhắm bảo vệ Đảng CSVN, và do đó, nếu có tranh chấp thì cũng là để giữ vững sự cai trị độc đoán của đảng này tại Việt Nam. Trong quá khứ, Đảng CSVN đã sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ cho Trung cộng để đạt được mục tiêu thống trị toàn cõi VN, thì bây giờ không lẽ gì đảng đó lại chịu mất đảng để chạy theo Mỹ và đương đầu với Trung cộng.
Vào ngày 31/7, một cuộc phỏng vấn trên đài RFA đã được nhiều người chú ý. Người được phỏng vấn được đài RFA giới thiệu là một “sĩ quan thuộc Quân khu Thủ đô không muốn nêu tên và cấp bậc”. Điều buồn cười là sĩ quan này đã phát biểu rất dài với giọng nói thật của ông ta – một giọng nói rất dễ nhận diện đối với hệ thống công an Đảng - do đó một số nhà quan sát cho rằng rất có thể đây chỉ là một cách bán chính thức để nhà cầm quyền Hà Nội nói lên quan điểm của họ.
Như người ta chờ đợi, sĩ quan này đã “xác nhận” là có tranh chấp giữa hai phe thân Tàu và Mỹ, và – lạ lùng thay – ông tiết lộ một “bí mật” mà từ xưa tới giờ chẳng quan chức nào của chế độ dám đề cập tới: sự thắng thế của phe thân Mỹ! Ông nói: “Chắc chắn rõ ràng là có một sự đấu tranh nào đó giữa lực lượng thân Mỹ và lực lượng thân Trung quốc, hai bên đang đấu tranh với nhau rất quyết liệt... Nếu như việc thay đổi này là hoàn toàn từ quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đủ quyền lực để thay đổi một cái việc như thế thì có nghĩa là phe thân Mỹ đã mạnh lên rồi đó. Thực tế phe thân Mỹ đã mạnh lên rất nhiều rồi.”
Không những thế, sĩ quan này cũng cho biết: “Như vậy khi mà Bộ Trưởng Quốc phòng ủng hộ thì có nghĩa rằng Bộ Trưởng cũng có tư tưởng rất hướng về phía Mỹ trong việc hợp tác quân sự về mặt chiến lược và lâu dài.”
Thông điệp gì đây cho Hoa Kỳ cùng một số tổ chức người Việt hải ngoại hiện đang thắm thiết với chính phủ của Tổng thống Bush?
Khi được hỏi là tại sao trong tình hình bây giờ mà quân đội lại có chiều hướng thay đổi như trên, sĩ quan trên nói: “Đã có những bước thay đổi rồi. Bao giờ quân đội cũng đặt ra tình huống Trung quốc có thể bất ngờ tấn công, thì ai sẽ là người điều động quân đội để đối phó với tình huống như thế? Nếu mà còn giữ lại người thật sự thân với Trung quốc thì chắc chắn họ sẽ không điều động quân, hoặc họ sẽ sử dụng hình thức tác chiến có hại cho phía quân đội Việt Nam hơn. Vì thế mà cuộc thay đổi này mình nghĩ là một cuộc thay đổi rất mạnh mẽ.” Nói tóm, quân đội CSVN đã chuyển tư duy sang một thế chống đối Trung cộng. Chắc chắn đây là một nhận định sẽ khiến cho nhiều nhà quan sát sửng sốt.
Đều “hy sinh như nhau”
Và sĩ quan này nói thêm: “Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng như Quân đội Việt Nam Cộng Hoà trước đây, tuy nhiên có thể đánh nhau trong quá khứ là việc của quá khứ, nhưng để bảo vệ lãnh thổ của tổ quốc thì như nhau, đều sẵn sàng hy sinh như nhau. Những việc đó, tất cả những người lính và sĩ quan đều sẵn sàng, luôn sẵn sàng, luôn sẵn sàng, làm việc đấy bất cứ lúc nào, bất cứ lúc nào luôn.” Về trận chiến Hoàng Sa năm 1974, ông cũng nói: “Phải nói thật là Mỹ và Trung quốc đã bắt tay nhau bán rẻ cái Hoàng Sa đó, sau cái cuộc ngoại giao bóng bàn năm 1972 thì quân đội Trung Cộng (sic) tấn công Hoàng Sa mà khi đó Quân đội Việt Nam Cộng Hoà còn đang trấn giữ, thì quân đội Trung Cộng (sic) đã chiếm Hoàng Sa của mình rồi. 54 người lính có thể nói là những người anh hùng của đất nước đã hy sinh ở đó chính là những người lính Việt Nam Cộng Hoà. Và sau này đến năm 1984 thì những người lính của Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng chết ở Trường Sa một lần nữa. Những bài học vô cùng đau đớn như thế mà mình không hiểu tại sao lãnh đạo không nhìn ra những việc đó.”
Về quan hệ với Hoa Kỳ, sĩ quan này nói: “Tất nhiên cá nhân tôi thì tôi vẫn rất ghét Mỹ vì thật ra Mỹ đã bán cả Quân đội Việt Nam Cộng Hoà rồi, bán đi những người gần gũi nhất của người Mỹ rồi. Về phần tôi, tôi vẫn có sự cảnh giác đối với Mỹ, thật sự đối với Trung quốc và ngay cả đối với Mỹ. Nhưng mà dứt khoát, chắc chắn rằng trong khu vực Đông Nam Châu Á này và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cả cái vùng này người Mỹ không thể tìm được người bạn nào tốt hơn là người Việt Nam cả. Tôi khẳng định là như vậy.”
Tựu trung thông điệp của “sĩ quan” nói trên gửi ra hải ngoại là gì? Xin tóm tắt lại những điểm chính được ông đưa ra để vẽ lên một bức tranh rất lạ mắt về quân đội CSVN:
1. Hai phe thân M và thân Tàu đang tranh chp ráo riết
2. Phe thân Mỹ đang thắng thế áp đảo - bằng chứng là cuộc chỉnh lý vừa xảy ra
3. Quân đội CSVN đang chống đối Trung cộng
4. Người lính CSVN và VNCH đều yêu nước như nhau và đứng cùng chiến tuyến là bảo vệ tổ quốc
5. Cả hai quân đội chia sẻ cùng một nỗi niềm, vì một bên trước kia là kẻ thù của Mỹ, còn bên kia thì đã từng bị Mỹ bỏ rơi, đối xử tồi tệ
6. Bây giờ cả hai phe quốc gia và cộng sản đều... thân Mỹ!
7. Và cả hai bên đều nên ủng hộ chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong công cuộc chống Tàu thân Mỹ...
Thông điệp trên sẽ có được những người Việt yêu dân chủ và nhất là người Việt hải ngoại chấp nhận hay không?
Chúng ta hãy chờ xem.
Lý Vệ.
August 5, 2008.

Không có nhận xét nào: