Bauxite Việt Nam

Vietland

Đài Á Châu Tự Do

19 tháng 11 2009

TƯỚNG GIÁP, TƯỚNG NGUYÊN VÀ 150 TRÍ THỨC


Trong những tháng vừa qua, tại hải ngoại và trong nước Việt Nam, dư luận rất xôn xao về dự án khai thác quặng bauxite tại Cao Nguyên Trung Phần mà cộng sản gọi là Tây Nguyên. Dự án này do chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Chính Trị Đảng Cộng sản chủ trương và quyết định cho Trung cộng đấu thầu khai thác không thông qua Quốc Hội. Trung cộng đã đưa hàng trăm công nhân đến tỉnh Darlak khiến cho người dân Việt Nam lo ngại. Đại Tướng Cộng sản Võ Nguyên Giáp đã viết thư cho Thủ Tướng CS Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu đình chỉ việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, ông Giáp đưa ra lý do môi trường và nhất là an ninh quốc gia, cho rằng không nên để Trung cộng đưa người và quân đội đến Tây Nguyên vì đây là vùng trọng yếu về chiến lược quân sự, quốc phòng. Nhưng Nguyễn Tấn Dũng đã phớt lờ không trả lời thư Tướng Giáp.
Có lẽ vì vậy mà, các nhà khoa học và trí thức cộng sản, noi theo tinh thần của Tướng Giáp, cũng lên tiếng kiến nghị ngừng dự án khai thác bauxite để bảo vệ môi sinh, văn hóa và an ninh vân vân. Họ đã gửi cho Quốc Hội một bản Kiến Nghị phân tích đầy đủ chi tiết lợi hại của việc khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên để sản xuất nhôm.
Và mới đây, theo tin BBC “Vừa có thêm vị Tướng Việt Nam bầy tỏ “bức xúc” với dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.
“Trong bài viết mới nhất đăng trên báo Vietnam Net, Trung Tướng Đồng Sĩ Nguyên, cựu Tư Lệnh đường mòn HCM, nhấn mạnh vì Tây Nguyên là “yếu huyệt”, cho nên ông không muốn thấy “bất kỳ nước nào vào Tây Nguyên.”
Bài viết mang tựa đề “Nghĩ về sức mạnh cộng hưởng của dân tộc,” cựu Ủy Viên bộ Chính Trị, kiêm Thứ Trưởng Quốc Phòng (CSVN) nhắc đến sự hy sinh vô điều kiện của người dân trong những năm chiến tranh là yếu tố quyết định để Việt Nam thắng trận.
“Trong thời bình, theo ông lãnh đạo cần phải cố gắng nhiều hơn, và “phải rất gương mẫu, nói đi đôi với làm” vì người dân dễ so sánh, “xã hội dễ phân tâm.”
“Theo ông, Việt Nam phải “mất nhiều xương máu” mới giành lại được Tây Nguyên, nơi có con đường mòn chiến lược ông gọi là “huyền thoại” chạy qua. Vị Trung Tướng, nguyên Thứ Trưởng Quốc Phòng viết:
“Trong thời chiến và cả sau này cũng vậy, địa chiến lược, địa quân sự Tây Nguyên cũng luôn là yếu huyệt, vì thế làm gì ở Tây Nguyên cũng phải rất cẩn trọng,”.

“Do có vị trí quan trọng như vậy, ông Đồng Sĩ Nguyên không muốn thấy nước bất kỳ nước nào vào Tây Nguyên.

Theo ông, “xây dựng Tây Nguyên phải do chính bàn tay người Việt làm.”
“Bài viết của tướng Đồng Sĩ Nguyên không có câu chữ nào nhắc đến từ bauxite. Nhưng toàn bài là sự trăn trở và “bức xúc” của vị tướng hồi hưu đối với kế hoạch khai thác bauxite của chính phủ tại Tây Nguyên.
“Bức xúc” về lao động đơn giản nước ngoài hiện diện tại Việt Nam, khi trong nước hiện giờ, theo ông có tới “gần một triệu người thất nghiệp.”
“Tại sao có chuyện dự án nước ngoài thắng thầu và đưa lao động phổ thông (của) nước họ vào làm việc ngang nhiên tại Việt Nam, kể cả trường hợp không có giấy phép lao động?”
Ông muốn chuyện này phải chấm dứt.
“Vì tình trạng thất nghiệp của giai cấp công nhân Việt Nam, không thể làm ngơ chuyện này.”
Thấy càng ngày càng có thêm người CS lên tiếng phản đối dự án bauxite Tây Nguyên của chính phủ Cộng Hòa Xã Hội chủ nghĩa bán nước, Cộng sản đã họp hội nghị để khẳng định rằng dự án Bauxite Tây Nguyên là chủ trương của Đảng. Và để dằn mặt cũng như răn đe những người có ý kiến phản đối, ngày 28-4-2009, tên Thứ Trưởng Bộ Công Thương CS Lê Dương Quang chuyển báo cáo dài 16 trang cho báo chí, nội dung bênh vực, biện hộ cho dự án bauxite Tây Nguyên, “khẳng định: công nghệ được lựa chọn đảm bảo hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
“Cả 2 dự án bauxite thí điểm Tân Rai và Nhân Cơ tại Tây Nguyên đều lựa chọn công nghệ Bayer, công nghệ đã được khẳng định hơn 100 năm nay.”
“Hiện nay, Mỹ, Úc, Pháp đều áp dụng công nghệ này.”
“Chúng tôi khẳng định, việc đấu thầu này được thực hiện đúng theo quy định, công khai, minh bạch.”
Lê Dương Quang nói: “Đến thời điểm này, chúng ta chưa thỏa thuận bất kỳ 1 dự án nước ngoài nào hoặc liên doanh nào về khai thác bauxite, sản xuất alumina tại Việt Nam.”
Ông nói chủ đầu tư là Tập đoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam dự kiến sử dụng 100% nhân công khai thác là người Việt Nam, “ưu tiên người dân tộc và người địa phương” và thông tin du nhập nhân công Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở.”
Thứ Trưởng Lê Dương Quang lên án những người phản đối dự án bauxite Tây Nguyên là “dựng chuyện, trầm trọng hóa, thậm chí mang tính kích động và bị các tổ chức phản động lợi dụng.”
“Thể hiện rõ nhất là Bản kiến nghị hôm 17/04 được nhiều nhân vật của công chúng ký tên như đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Dũng, các giáo sư Hoàng Tụy, Phan Đình Diệu, Trần Văn Khê, nhà thơ Dương Tường, đạo diễn Trần Văn Thủy... Nhiều trí thức ngoài nước, như Ngô Bảo Châu, Ngô Vĩnh Long, Trần Văn Thọ, Trịnh Xuân Thuận, Vũ Quang Việt... cũng để tên mình vào lá thư.”
Lê Dương Quang của Bộ Công Thương kết luận: “Cả ba nội dung trong kiến nghị đều không có cơ sở và không đúng tình hình thực tế. Hoàn toàn mang tính bịa đặt và kích động. Điều đáng buồn là các nhà khoa học, do thiếu thông tin, lại ký vào một bản kiến nghị sai trái như vậy.”
Đúng là miệng lưỡi Cộng sản Việt Nam! Lê Dương Quang chối bay chối biến sự việc, bất chấp sự thực hiển nhiên đã được Bộ Chính Trị Cộng sản kết luận: “Chỉ đạo hồi giữa tháng Ba của Chính phủ viết: “Trong quá trình khai thác, tập đoàn Việt Nam được phép thành lập công ty cổ phần có sự tham gia của công ty nước ngoài. Chính phủ ra điều kiện phía Việt Nam giữ ít nhất 51% và phía nước ngoài không quá 40%”.
“Như vậy đã có sự điều chỉnh trong chủ trương cũ là cho phép thành lập công ty cổ phần khai thác bauxite.
“Tuy nhiên nay theo chỉ đạo mới của Đảng, các công ty nước ngoài sẽ chỉ có thể làm nhà thầu.”
“Kết luận của Bộ Chính trị CS: Hai dự án bauxite đang thực hiện “cần sử dụng lao động trong nước, chỉ sử dụng lao động kỹ thuật nước ngoài khi cần thiết.”
Trong lúc Lê Dương Quang nói rằng “thông tin du nhập nhân công Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở”, thì trên báo của Đảng cộng sản Việt Nam có bài viết của Xuân Quang nội dung giải thích thêm về “sự cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng của Đảng và Nhà nước trước một dự án lớn”. Bài báo cho biết “ đến ngày 24-04-2009, số lao động Trung Quốc có mặt tại Tổ Hợp bauxite Nhôm Lâm Đồng là 583 người, trong đó có 38 nữ.”
Như vậy là Thứ trưởng Công nghiệp Lê Dương Quang đã nói dối, nói láo, nói lấy được để bênh chính phủ một cách mù quáng.
Còn tác giả Xuân Quang thì lên tiếng “cần cảnh giác... với những mưu toan chính trị hóa vấn đề của các thế lực thù địch, thiếu thiện chí, muốn chia rẽ nội bộ chúng ta; xuyên tạc sự thật, lợi dụng những tình cảm thiêng liêng trong trái tim, khối óc mỗi người để kích động hòng thực hiện những mưu đồ xấu xa của họ”.
Lời cảnh báo của Xuân Quang ám chỉ các Tướng Võ Nguyên Giáp, Tướng Đồng Sĩ Nguyên và 150 trí thức Cộng sản là các thế lực thù địch, xuyên tạc sự thật, muốn chia rẽ nội bộ Đảng. Bạn thấy chưa? Thế thì thật là kinh hoàng “hết ý” và vô cùng kinh khiếp, Bạn ơi!
Hễ cứ có ý kiến khác với Đảng, khác với Chủ Nghĩa Bán Nước của cộng sản Việt Nam. là bị xem như thù địch ngay, không cần biết kẻ đó là ai, đã bao nhiêu tuổi Đảng, đã giữ chức vụ gì trong quá khứ!
Ở Việt Nam mà bị chính quyền liệt vào loại thế lực thù địch, phản động, thì sớm hay muộn cũng sẽ bị trù dập, hoặc nếm mùi tù tội. Vì vậy rất hiếm người dám lên tiếng nói những sự thật về các nguy cơ mà đất nước và dân tộc Việt Nam đang gặp phải. Thật đáng buồn Bạn nhỉ? Nhưng người Việt hải ngoại biết làm sao đây khi người trong nước chưa đủ can đảm để đứng lên chống lại nguy cơ Bắc thuộc lần thứ 5 do vụ bauxite Tây Nguyên đưa đến?
Ôi, Việt Nam với “4,000 ngàn năm văn hiến nước Nam khang cường! Kìa nhìn công đức ngàn xưa...” Câu ca thuở nào bỗng vang dội trong tôi, Bạn ơi! Bauxite ơi! Tây Nguyên ơi! Hỡi tiếng khèn, tiếng trống đâu, không gióng lên tiếng kêu Trời trước hiểm họa Bắc thuộc! Hỡi những vong linh Tiên Tổ ơi, về đây mà trừng trị lũ mọi rợ Cộng sản dầy xéo tan hoang quê hương Việt Nam! Hỡi những anh hùng liệt nữ ngàn xưa đâu, sao để Việt Nam chỉ còn là một bức dư đồ rách nát tang thong như thế này?
Tiếng kêu đau thong thống thiết của toàn thể con dân nước Việt, của Bạn, của tôi còn quan tâm đến vận nước điêu linh, chả lẽ đã loãng tan trước mưu đồ bán nước của lũ thú hoang Mạnh, Dũng, Khải, Phiêu v.v... rồi hay sao?
Xin tiền nhân chứng giám.
Tuyết-Lan
14.05.2009.

Không có nhận xét nào: